Đăng bởi: khanhvy | 04/08/2010

PHIM DỞ…VẪN THẮNG


Bài viết của Phong Việt. Copy từ blog Dương Bình Nguyên

Đó không phải là câu nói đùa mà là cái nhìn thực tế vào thị trường phim Việt chiếu tết trong những năm gần đây. Trừ những trường hợp cá biệt, còn lại đa phần các phim tết đều thắng, không ít thì nhiều. Với riêng thị trường phim tết 2010, các phim cho đến thời điểm này đều mang lại doanh thu khả quan…

Làm vì tiếng và làm vì tiền…

Một trong điều mà lẽ ra làm cho nhà sản xuất (NSX) lo nhất là chuyện khán giả đến rạp và số lượng cụm rạp chiếu để phát hành phim tết, thì lại là chuyện ít lo nghĩ nhất vào thời điểm này của thị trường giải trí Việt. Hàng năm số lượng cụm rạp chiếu vẫn tăng lên đều đều, theo đó số lượng khán giả chịu khó bỏ tiền ra rạp cũng nhiều dần lên. Mặc dù chưa có con số thống kê nào cụ thể nhưng áng chừng mỗi năm số lượng khán giả đến rạp có thể tăng không dưới 20%. Vì thế chuyện quan trọng nhất của NSX vẫn là làm phim như thế nào cho tốt nhất để khán giả hài lòng với số tiền họ bỏ ra cho tấm vé. Nhưng, chuyện tréo ngoe ở đây là thị trường phim Việt mỗi năm chỉ có một mùa phim tết. Mà dịp tết thì lại là thời điểm nghỉ ngơi “toàn tập” duy nhất trong năm của tất cả mọi người, nhà nhà cần thư giãn người người cần tiếng cười vui để cho tâm hồn thảnh thơi. Từ đó mà chân lý làm phim tết phải biết chọc cười, câu chuyện nhẹ nhàng cùng với đoạn kết hạnh phúc làm thỏa mãn số đông khán giả ra đời.

Chính vì thế bài toán làm phim tết luôn có những đáp án được xem là khác thường trong mắt của nhiều người…

Cái may mắn của việc nhận một dự án làm phim tết đối với một đạo diễn đó là đảm bảo được cả hai yếu tố – làm vì tiếng và làm vì tiền. Trung bình cátxê của một đạo diễn tên tuổi làm phim nhựa tại Việt Nam tầm khoảng 500 triệu đồng. Nhưng thông thường rất ít đạo diễn nào chịu nhận trọn gói như thế mà họ nhận theo cách: 250 triệu đồng cátxê đạo diễn cộng với 5% trên tổng tiền lời của bộ phim. Lấy ví dụ, bộ phim làm với kinh phí là 5,5 tỷ đồng cộng thêm 1 tỷ đồng PR nữa thì là 6,5 tỷ đồng. Để nhà sản xuất hòa vốn thì phim phải thu lại được gấp đôi số tiền đó là 13 tỷ đồng. Và số tiền lời mới được bắt đầu tính từ sau con số 13 tỷ đồng đó. Lấy ví dụ như phim đạt doanh thu được 20 tỷ đồng thì đạo diễn kiếm thêm được khoản tiền là 5% trên 7 tỷ đồng. Tính ra cátxê bộ phim của đạo diễn đến 600 triệu đồng. Tất nhiên chuyện thỏa thuận này thường là con dao hai lưỡi, đạo diễn phải rất tự tin với thành công của bộ phim của mình mới dám, còn không thì nhận tiền trọn gói 1 lần cho chắc ăn. Có một đạo diễn tên tuổi từng rời vào trường hợp khá hi hữu: khi anh nhận tiền trọn gói catxê thì phim của anh thắng lớn vượt ngoài mong đợi, nhưng khi anh nhận tiền cátxê thấp cộng thêm 5% trên tổng tiền lời thì phim lại thất bại về doanh thu. Làm phim tết mà thắng thì chắc chắn là đạo diễn đó sang năm sau ngồi “rung đùi” mà đợi các dự án đến với mình trong thời buổi nhân tài hiếm hoi như hiện nay.

Nhìn trên tổng thể các phim chiếu tết 2010 này, cái ngưỡng kinh phí làm phim mà NSX bỏ ra là dưới 5,5 tỷ đồng, nếu cộng thêm cả chi phí truyền thông vào thì một phim chỉ cần đạt cỡ 13 tỷ đồng là hòa vốn. Và tại thị trường VN như hiện nay, một phim chiếu tết đạt được danh thu 13 tỷ đồng có phải là khó không. Thì câu trả lời là không quá khó…

Biết người biết ta thì phim nào cũng thắng

Như mọi năm thì mùa phim tết thường chỉ có 3 phim, nhưng cá biệt tết 2010 này có đến 4 phim. Do đó miếng bánh thị phần vô tình bị chia nhỏ ra, không có phim nào thắng quá lớn mà theo kiểu nhà nhà đều vui vì NSX nào cũng có tiền lời. Thống kê doanh thu các phim tết vừa qua mùng 10 tết năm nay thì Những nụ hôn rực rỡ (BHD) đã thu về khoảng 20 tỷ đồng tiền vé, phim Công chúa teen và Ngũ hỗ tướng thu về khoảng 24 tỷ đồng (số liệu cung cấp từ NSX Phước Sang), trong khi đó hai phim Nhật ký Bạch Tuyết và Khi yêu đừng quay đầu lại được NSX Galaxy giữ khá kín kẽ vì sự nhạy cảm trong hai dự án phim này. Theo nguồn tin hậu trường thì phim mà Galxy kì vọng sẽ thắng là Nhật ký Bạch Tuyết thì lại có doanh thu không như mong đợi, trong khi phim Khi yêu đừng quay đầu lại lo lắng là thất bại nặng nề lại đạt doanh thu khá tốt. Khả năng hai phim này đạt doanh thu nếu khả quan thì mỗi phim tròm trèm cỡ 6 tỷ đồng. Như vậy nếu tính ra về mặt kinh doanh thương hiệu của NSX thì không ai lỗ cả.

Làm một bộ phim thì kéo theo cả một êkíp làm việc, mỗi năm đến mùa phim tết lại có biết bao nhiêu việc làm được tạo ra trong quá trình sản xuất bộ phim, đó cũng là một điểm lợi nhuận mà ít người nhìn thấy.

Quay lại với chuyện tại sao nhiều phim dở- mà dở thật sự- nhưng vẫn thu hút khán giả đến rạp. Thật ra phải nói rằng thị hiếu của khán giả Việt trong mùa tết là vô cùng đơn giản, vừa mang tâm lý ủng hộ phim nhà (sau gần 1 năm chỉ xem phim nhập ngoài rạp) vừa nghĩ theo kiểu “thôi thì một năm chỉ bỏ tiền ra xem phim Việt 1-2 lần thì cũng nên thử để biết lúc này các đạo diễn điện ảnh làm ăn ra sao”, thế là họ đến rạp với tâm lý thoải mái. Cái “mất mát” của 70.000- 80.000 đồng/ tấm vé trong ngày tết nếu xem phải một bộ phim không như ý mình mong muốn thật ra chẳng đáng là bao. Vì lí do này mà các NSX vẫn trung thành với chuyện phim giải trí là chủ yếu. Ngay bản thân như NSX Phước Sang từng ngậm đắng nuốt cay với dự án Huyền thoại bất tử (tết 2009) khi phim này lỗ kinh hoàng so với số vốn khoảng 800.000 USD bỏ ra làm phim. Năm nay, rút kinh nghiệm xương máu, Phước sang quay lại style quen thuộc hài hài nhảm nhảm của mình với Công chúa teen và Ngũ hổ tướng với dàn sao thuộc hàng khủng, vậy là phim lại thắng đậm như thường.

Với nhiều NSX, trong thời gian đây, họ đang gặp phải vấn đề hóc búa là có những phim bị truyền thông chê tơi bời nhưng vẫn thắng doanh thu, trong khi có phim được khen nức nở thì vẫn chẳng tạo ra được sự đột phá nào từ phòng vé. Vậy liệu truyền thông đã không còn là nỗi ám ảnh đối với NSX nữa hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, thì chỉ cần đơn giản NSX tự trả lời câu hỏi- Nếu anh làm ra một phim với kinh phí 5-6 tỷ đồng, liệu anh có đủ tự tin không dành kinh phí cho chuyện PR không thì sẽ rõ. Như đã nói, có thể báo chí mang tính định hướng cao, nhưng với khán giả trong mùa tết thì chuyện họ bỏ ra 70.000-80.000 đồng/tấm vé để “mua vui” là chuyện “làm mà không quan tâm ai khen hay hay chê dở”. Và đến thời điểm này có thể khẳng định, chỉ có một lí do duy nhất để phim tết năm sau tốt hơn phim tết năm trước và lí do đó thuộc về chính bản thân người đạo diễn và NSX. Không đạo diễn hay NSX nào muốn khán giả hay đồng nghiệp của mình “cười vào mũi” khi năm nào cũng có “bấy nhiêu trò đó diễn đi diễn lại”. Nhất là đối với các đạo diễn, khi đến một giai đoạn chuyện kiếm tiền không còn là mối quan tâm hàng đầu, thì cái mà đạo diễn lo nhất chính là bộ phim sắp tới phải khác biệt so với bộ phim vừa làm, có thể không hay hơn nhưng phải làm cho khán giả hứng thú hơn bằng sự mới lạ. Lúc này đây, chuyện lương tâm nghề nghiệp mới là chuyện đáng đem ra để bàn luận.

 

Đến đây thì xin lưu ý một điều rằng, khán giả VN hoàn toàn không hề dễ dãi trong gu giải trí, mà vấn đề là họ không khó tính khi đi xem phim trong những ngày tết. Chính điều này là yếu tố dẫn đến chuyện “bất thường” là có những phim dở vẫn thắng. NSX cứ yên tâm mà làm, có chăng họ lo lắng là lo doanh thu phim này có lời được nhiều hơn so với các phim tết mùa trước hay không.

Mùa phim Việt chiếu tết ở VN vẫn luôn là một câu chuyện thần kì, nói theo ngôn ngữ của dân kinh doanh thì đây là cơ hội “gà đẻ trứng vàng” duy nhất trong năm. Sự may mắn và niềm vui thường chia đều cho các NSX trong những ngày này. Và vì thế chuyện kiếm tiền một mùa nhưng đủ tiêu xài dư dả trong một năm là chuyện bình thường với các đạo diễn làm phim tết và NSX. Chẳng thế mà ngay từ từ ngày đầu năm 2010 này, nhưng đạo diễn như Vũ Ngọc Đãng hay Nguyễn Quang Dũng đã đặt bút kí hợp đồng với các NSX, cũng như lên đề cương chi tiết kịch bản phim tết mà họ khởi quay…

Mùa phim tết 2011 dường như đã đến rất gần…

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

%d bloggers like this: