Đăng bởi: khanhvy | 08/09/2010

KẺ THÙ CÓ ĐUÔI


Nói lại vụ án cây kem đánh răng. Sau 2 ngày mất tích, đồng nghĩa với 2 ngày tớ lồng lộn, tức tối vì ko hiểu thằng biến thái nào ghiền hơi của tớ mà giấu cây kem đánh răng, báo hại tớ phải đánh bằng muối mặn chát.

Sau 1 giây phút trầm tư trong toilet, tớ mới chợt nhớ ra cái vụ “án mạng” mấy ngày trước. Chẳng là, trong 1 phút cao hứng tớ mới lục tung cả nhà lên để dọn dẹp. Tình cờ, phát hiện 1 con chuột nhắt – thủ phạm cắn nát nguyên ba0 quần áo lỡ size của tớ. Ôm hận trong lòng, tớ lấy núi ni lông trùm đầu nó cho nó…nghẹt thở và quẳng ra vườn cây. Tiếp theo đó, khi dọn bếp gas, tớ phát hiện 1 ổ chuột con gồm 6 đứa. Nhỉn chúng mới dễ thương mần sao. Ko nỡ sát sinh, tớ bắt 6 chú chuột con bỏ vào chai C2 uống rồi, dự định sẽ nuôi chúng nhớn. Ngày hôm sau, đi làm về thì ko còn thấy lũ chuột đâu. Hỏi ra mới bik bà chị đã hóa hiếp cho chúng, hic hic…Sau cái án mạng đó, quần áo của tớ tiếp tục bị cắn. Áo mới nó cũng hem tha, toàn cắn chỗ hiểm ko mới ghê. Hic, coi như là huề vậy.

Mọi chuyện sẽ êm xuôi, lũ chuột sẽ ko chạy ầm ầm trên mái nhà nếu như tớ ko phát hiện thủ phạm đánh cắp kem đánh răng chính là …hắn. 2 tuyp kem, 1 cái cùi bắp, 1 trái cà chua…đều bị hắn tha vào góc tủ. Ta nói: Hận, hận, hận…

Tức lũ chuột này quá, tớ mới chửi đổng: “Mày hả Chuột? Tao sẽ giết hết chúng mày, cho chúng mày.. tuyệt chủng luôn”. Chỉ vì câu nói ấy mà tớ lại tiếp tục ôm hận.!

Tối hôm kia, khi tớ đang say ngủ thì linh cảm có gì đau nhói dưới chân. Giật mình tỉnh giấc thì biết ngay bị chuột cắn, cũng may da chân mình dày nên ko sao.

Tối qua, khi tớ đang say sưa giấc mơ về chàng Bạch Mã Hoàng Tử thì bỗng nhiên tớ cảm thấy có cái gì rất đau và rát ở bàn tay, giống như bị dao cứa. Đau đến nỗi tớ giật mình tỉnh giấc, lấy điện thoại soi thì phát hiện tay mình rướm máu với 2 vết cắn. Huhuhu…Bọn Chuột này là quỷ chứ ko phải là…thú.

Suỵt, nói nhỏ nha. Hum nay bà chị tớ mới bỏ “kẹo” cho chúng ăn. Ko bik ngày mai chúng nó hay là tớ dính “kẹo” đây…

Ngủ dưới đất… chuột cắn!

Lúc 4 giờ sáng 15-10 bé L.Đ.N.Y., 7 tuổi, nhà ở phường 5, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, đang nằm ngủ trên tấm nệm trải dưới đất bỗng la thất thanh: “Á! Đau quá!” rồi bật dậy la khóc.

Cả nhà thức giấc, bật đèn lên. N.Y. ngồi ôm cánh tay trái vẻ hốt hoảng đau đớn, chỉ cho ba mẹ xem một vết thương trên tay gần vai có bốn vết răng đang chảy máu, hai vết răng ở trên và hai vết răng ở dưới cách nhau hơn nửa phân.

Không biết con gì cắn, gia đình vội đưa bé vào bệnh viện. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy vùng bị cắn sưng đỏ, lan xung quanh bốn vết răng gần một tấc vuông (ảnh). Bé N.Y. bị đau rất dữ.

 Các biến chứng thường gặp của chuột cắn là: sốt do chuột cắn, nhiễm hantavirus, bệnh dịch hạch (qua bọ chét), bệnh dại…

Sau khi xem kỹ vết thương, loại trừ các vết cắn của rắn, rết…, hỏi tỉ mỉ người nhà, cuối cùng các bác sĩ hội chẩn và xác định bé N.Y. bị chuột cắn! Trước mắt bé N.Y. được rửa và làm sạch vết thương, dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, chích ngừa bệnh dại và theo dõi. Ba Y. cho biết ở nhà thỉnh thoảng có chuột vào ban đêm.

Vậy khi chuột cắn có gây bệnh gì không? Các biến chứng thường gặp của chuột cắn là sốt do chuột cắn, nhiễm hantavirus, bệnh dịch hạch (qua bọ chét), bệnh dại…

Sốt do chuột cắn hay gặp sau khi bị cắn 5-10 ngày, bệnh nhân đột ngột sốt lạnh run, nhức đầu, đau nhức mình mẩy, phát ban ngoài da, đau khớp, nhiễm trùng các cơ quan nội tạng như tim, tuyến nước bọt, não… có thể tử vong 7-10% nếu không điều trị kịp thời. Nguyên nhân do chuột truyền một trong hai loại vi trùng là trực – liên cầu khuẩn hoặc xoắn khuẩn.

Nhiễm hantavirus là bệnh do chuột truyền qua chất thải như phân, nước tiểu, nước bọt của chuột. Người bệnh có triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp, xuất huyết dưới da, tiểu ít, suy thận. Tỉ lệ tử vong khoảng 5% nếu không điều trị kịp thời.

Trường hợp của bé N.Y. là viêm phản ứng do chuột cắn. Xử trí ban đầu là rửa sạch vết thương và cho kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng, chích ngừa dại. Nếu sau 5-10 ngày có sốt thì nhập viện và theo dõi các biến chứng.

Đề phòng chuột cắn nên ngăn chuột vào nhà, tránh ngủ dưới đất, không bắt chuột bằng tay…

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

Trả lời

Categories

